Meaning of 5 Secret Words Spoken by Airline Pilots in Tamil – விமான பைலட்கள் பேசும் 5 ரகசிய வார்த்தைகளின் அர்த்தம் – மே டே (May Day) என்றால் கதை முடிந்தது… டெட் ஹெட் (Dead head) என்றால் என்ன?. இந்த பதிப்பில் விமான பைலட் பயன்படுத்தும் சில முக்கிய அவரச வார்த்தைகளின் அர்த்தங்களும் அதன் தொடர்புடைய அபாயங்களையும் இந்த செய்தியில் பார்க்கலாம்.
விமானம் பயணத்துக்கு நேர்ந்தால் நம்மை விட அதிக பதற்றமா இருக்கிறவர்கள் – பைலட்களும், விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு அறையிலிருக்கும் அதிகாரிகளும் தான். அவர்களுக்கிடையே நடக்கும் பேசுகள் எல்லாமே நம்மக்குத் தெரியாத ஒரு ரகசிய “கோட் லாங்வேஜ்” மாதிரி தான். அந்த ரகசிய வார்த்தைகள் சில நிமிடங்களுக்குள்ளே ஒரு விமானத்தின் நிலையை மாற்றிக்கொள்ளும் சக்தி கொண்டவை. பேச்சுல ஏதாவது தவறாக புரிஞ்சா? விபத்து நேர்ந்திருக்கும். அதான் கடந்த பல விமான விபத்துகளுக்கும் காரணம். அதனால்தான், பைலட் மற்றும் ஏர்ட்ராஃபிக் கட்டுப்பாட்டாளர்கள் ஒரே வகை வார்த்தைகளை, உலகெங்கும் ஒரே மாதிரிச் சொல்வதும், புரிந்துகொள்வதும் கட்டாயமாக்கப்பட்டிருக்கிறது.
மேடே (Mayday):
விமானத்தில் ஒருபோதும் கேட்கக்கூடாத, அதிர்ச்சியூட்டும் ஒரு வார்த்தை தான் இது. இந்த வார்த்தையை பைலட்கள் பயன்படுத்துவாங்கனா, அது மிகவும் தீவிரமான, உயிருக்கு நேரடி ஆபத்தான அவசரநிலையைச் சொல்றது. எடுத்துக்காட்டா, இரு என்ஜின்களும் செயலிழந்ததா, விமானம் கட்டுப்பாடின்றி போகிறதா – அப்படியெல்லாம் நடந்தா தான் “Mayday! Mayday! Mayday!”னு மூன்று முறை ரேடியோவில் கத்துவாங்க. இந்த “Mayday” வார்த்தை, பிரெஞ்சில் “m’aidez” என்ற சொல்லில் இருந்து வந்தது. அந்தளவுக்கு இது ஒரு உயிர் காக்க வேண்டிய அவசர அழைப்புதான். இத மாதிரி ஒரு சூழ்நிலை வரக்கூடாது என்பதால்தான், இந்த வார்த்தையை விமானத்தில் ஒருபோதும் கேட்கவே கூடாதுனு சொல்வாங்க!
பேன்-பேன் (Pan-Pan):
இது கூட ஒரு அவசரச் சிக்னல்தான் – ஆனா “மேடே” விட கொஞ்சம் குறைந்தளவுல. விமானத்துக்கு ஏதாவது தீவிர பிரச்சனை ஏற்பட்டிருக்கலாம் – மாதிரியா, ஒரு என்ஜின் வேலை செய்யாதது, கேபின்ல பிரஷர் குறைந்தது, Navigational எதாவது கோளாறு வந்தது. ஆனால் அந்த பிரச்சனை உயிருக்கு நேரடி ஆபத்து இல்லாத விஷயம். அப்படி ஒரு நிலைதான் “பேன்-பேன்”. இந்த வார்த்தை பிரெஞ்சில் இருந்து வந்தது – “panne”ன்னு சொல்வாங்க, அதுக்கு சேதம்/செயலிழப்புங்கற அர்த்தம். பைலட் அவசரமாக கவனம் தேவைப்படும் நிலையில இருக்குறதால, ரேடியோவில் மூணு முறை “Pan-Pan, Pan-Pan, Pan-Pan”னு அழைச்சுவாரு. இதன் மூலம் விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு நிலையத்துக்கேதும் குழப்பமில்லாம புரிஞ்சுடும். மேடே-வுக்கு just கீழ நிலை, ஆனா இன்னும் தீவிரமா கவனிக்க வேண்டிய ஒரு சிக்னல் தான் பேன்-பேன்.
வில்கோ (Wilco):
இது “Will Comply” என்பதின் சுருக்கம். அதாவது, “உங்க சொல்றதுக்கேத்த மாதிரி நாங்க செய்றோம்”ங்கற அர்த்தம். விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு அறையிலிருந்து (ATC) எந்த ஒரு அறிவுறுத்தலும் வந்தாலும், அதை பெற்றோம், புரிஞ்சோம், அதற்கேற்ப நடக்குறோம்னு பைலட்கள் சின்னமா ஒரு வார்த்தையில சொல்லனும்னா தான் “Wilco”னு சொல்வாங்க. “Message received, and we’ll follow it”னு உறுதி சொல்லுற ஆஃபிஷியல் பதில் தான் இது.
ஸ்டாண்ட்பை (Standby):
இதுக்கு அர்த்தம் — “தயவு செய்து கொஞ்சம் காத்திருக்கவும்”. விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு அறையில இருக்குற அதிகாரிகளா இருக்கட்டும், 아니யே பைலட்களா இருக்கட்டும் – ஒரே நேரத்தில் பல விஷயங்கள்ல ஈடுபடுற நேரம் வரும். அப்படி, உடனே பதில் சொல்ல முடியாத சூழ்நிலையில இருக்கும்போது தான், “Standby”னு சொல்லுவாங்க. அதாவது, “உங்க மெசேஜ் எங்களுக்கு வந்திருக்கு, இன்னும் கொஞ்ச நேரத்துல பதில் தருறோம்”ங்கற வகையில பாவிக்கப்படுற வார்த்தை தான் இது.
டெட்ஹெட் (Deadhead):
ஒரு விமான ஊழியர், அன்றைய பணி இல்லாமலும் அல்லது அடுத்த பணிக்காக வேறொரு இடத்துக்கு போக வேண்டிய கட்டாயத்தில், பயணிகளோட இருக்கையில் அமர்ந்து பயணிக்குற சூழ்நிலை வந்துச்சுனா, அதைக் குறிப்பிட தான் “டெட்ஹெட்” (Deadhead)னு சொல்லுவாங்க. அதாவது, அவர் பணியில் இல்லை – ஆனா அடுத்த டியூட்டிக்காக அங்கே செஞ்சு தான் ஆகணும். இது விமான துறையில் ஒரு அதிக பரவலான “குறிப்புப் பாஷை”.
இதுபோலவே பைலட்களும், விமான போக்குவரத்து அதிகாரிகளும் பொதுவாக பயணிகளுக்கு தெரியாம, ஆனா ஒருவருக்கொருவர் தெளிவா புரியுற மாதிரி ரகசிய வார்த்தைகள் பலவிதமாக பயன்படுத்தி வருகின்றனர்.