Specials Stories

கோவிலின் நுழைவாயில் உள்ள அர்த்தங்கள்

The Reason Behind the Temple Entrance
The Reason Behind the Temple Entrance

கோவிலின் நுழைவாயிலும் படிக்கட்டுகளும் முக்கியமான ஆன்மீக, உள்ளார்ந்த அர்த்தங்களை கொண்டுள்ளன. இவை பக்தர்கள் உடலும் மனமும் தூய்மையோடு கோவிலுக்குள் செல்வதற்கான வழிகாட்டும் அம்சங்கள் ஆகும்.

நுழைவாயிலின் சிறப்புகள்

கோவில் நுழைவாயிலில் ஆன்மீக சக்தி சுழற்சி ஏற்படும். வாசல்வழியாக அறிவொளி, நேர்மறை ஆற்றல் நம் மனதினுள் கலக்கப்படுவது நடைமுறை நம்பிக்கையாகும்.


மூலவரை நேரடியாக பார்க்கும் வாயில்கள் சில கோவில்களில் மிகச் சிறியதாகும்; இது புனிதத்துக்கும், மனதின் தற்பெருமை எண்ணங்களை தணித்தலுக்கும் அடையாளம்.


வாசல் அமைப்பு வாஸ்துவுக்குப் பூரண முக்கியத்துவம் வழங்குகிறது, அதிகமாக கிழக்கு, வடக்கு நோக்கி வாசல்கள் அமையப்படுவது வழக்கம்.

படிக்கட்டுகள் மற்றும் அவற்றின் சிறப்புகள்

படிக்கட்டுகள், நீண்ட புனிதத்தின் பயணத்தை அர்த்தபூர்வமாக்கும் வகையில் அமைக்கப்படுகின்றன.


பல மலைக் கோயில்களில் நூற்றுக்கணக்கான படிக்கட்டுகள் இருப்பது ஆன்மீக சாதனையை வெளிப்படுத்துகிறது (சென்னிமலை முருகன் கோவில் – 1,320 படிக்கட்டுகள், மருதமலை – 837 படிக்கட்டுகள்).


பழனி மலை 692, இருப்பதிலயே அதிக படிக்கட்டுகள் ஓதி மலை கோயம்புத்தூர் அருகே அமைந்து இருக்கும் முருகன் கோவில் செல்ல 1880 படிக்கட்டுகள், திருத்தணி முருகன் கோவில் நமது வருட நாட்களை குறிக்கும் வகையில் 365 படிக்கட்டுகளை கொண்டுள்ளது.)


படிக்கட்டுகளில் ஏறிச் செல்லும் வழி, மனம்தூய்மை, உற்சாகம், பழுதுகளை விட்டு விலகுதல் என ஆன்மீகத்திர்க்கு முன் தயார்படுத்தும் என்பதால் சிறப்பாக கருதப்படுகிறது.


சில கோவில்களில், படிக்கட்டுகள் தமிழ் ஆண்டுகளுடன் தொடர்பு கொண்டு (சுவாமிமலை – 60 படிக்கட்டுகள், 60 தமிழ் வருட தேவதைகள்) பிரத்யேகமான பூஜைகள் நடைபெறுகின்றன.

சமுக, கட்டிடக்கலை மற்றும் ஆன்மீக பார்வையில் நுழைவாயிலில் வாஸ்து விதிகள், பண்பாட்டு மரபுகள், கிராமிய சிற்பங்கள் பளிச்சிடும்.


வாசல், மண்டபம், படிக்கட்டு ஆகியவை பக்தர்கட்கு ஓய்வும் ஆன்மீக ஏற்றமும் தரும் வகையில் கட்டமைக்கப்படுகிறது.
கோவில் நுழைவாயிலும் படிக்கட்டுகளும் ஆன்மீக தயாரிப்பை, சக்தி சுழற்சி, கட்டிட பொல்லாதை, தினசரி வழிபாட்டு மரபுகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.

இனி கோவில் செல்லும் போது படிக்கட்டுகளையும் வணங்கி கடவுள்களின் தெய்வீகத்தை உணருங்கள்.

Article By – சுப்பு, மதுரை

About the author

Sakthi Harinath